.

Pages

Friday, September 21, 2012

கவனம் : 'பொருட்கள்' வாங்கும் முன் !



1986 ஆம் ஆண்டு நமது நாட்டில் இயற்றப்பட்ட நுகர்வோர் பாதுகாப்புச் சட்டத்தை பயன்படுத்தி நுகர்வோர் மத்தியில் விழிப்புணர்வு பெறுவதன் மூலம் நுகர்வோர் உரிமை நலன்களைப் பெருமளவு நாம் பாதுகாக்க முடியும் என்பது குறிப்பிடத்தக்கது.

எடுத்துக்காட்டாக,

1. ஒரு பொருளை வாங்கும்போது அதில் குறைபாடு காணப்பட்டால், நுகர்வோர் அப்பொருளை வாங்க மறுக்கலாம்.

2. பேருந்தில் பயணிக்கும் ஒருவர் தன் குழந்தைக்கு அறை டிக்கட் வாங்கிருந்தாலும் அக்குழந்தை உட்காருவதற்குரிய இடத்தை ஒதுக்குவது ஒரு நடத்துனரின் கடமை என்பதை சுட்டிக்காட்டலாம்.

3. குறிப்பாக பொருளின் எடை அளவில் குறைபாடு இருந்தால் அப்பொருளை வாங்க மறுக்கலாம்.

4. உணவு அல்லது பானம் ஏதேனும் கெடுதி விளைவிக்கக் கூடியதென்று தெரிந்தும் அதை உணவாகவும், பானமாகவும் விற்பனை செய்தால் அதைத் தவிர்க்கலாம்.

இதுபோன்று நுகர்வோரின் கடமைகளைச் சொல்லிக்கொண்டே போகலாம்...

நுகர்வோர் கவனத்தில் கொள்ள வேண்டியவை :
1. பொருளை வாங்கும் முன் அப்பொருள் உற்பத்தி செய்த நாள், பயன்படுத்தப்பட வேண்டிய கால அவகாசம், தர மதிப்பீடு போன்றவைகள் அதில் குறிப்பிடப்பட்டிருக்க வேண்டும்.

2. அதேபோல் பொருளின் எடை, விலை, சுத்தம் ஆகியவற்றை கண்காணித்தல் அவசியம்.

நுகர்வோர் குறை தீர் மன்றத்தில் புகார் செய்யும் முறை :
1. புகாரில் பெயர், முகவரி தெளிவாக குறிப்பிடப்பட்டிருக்க வேண்டும்.

2. புகாருக்குரிய பொருட்கள், சேவை குறைபாடு, சேதம் ஏற்பட்டிருந்தால் அதன் மதிப்பீடு போன்றவற்றில் முழு விவரங்கள் அதில் இடம்பெற்றிருக்க வேண்டும்.

3. பொருள் வாங்கிய ரசீது இணைத்தல் அவசியம்.

4. புகாரை மாவட்ட/மாநில அளவில் அனுப்புவதாக இருந்தால் நான்கு நகல்களும், தேசிய அளவில் அனுப்புவதாக இருந்தால் ஆறு நகல்களும் இணைக்க வேண்டும்.

5. புகார் அனுப்பிய 90 நாட்களில் வழக்கின் தீர்ப்பு வழங்கப்பட வேண்டும் என்பது குறிப்பிடத்தக்கது.

6. புகாரை கீழ்கண்ட முகவரியில் மாவட்ட/மாநில/தேசிய குறை தீர மன்றத்தில் நேரிலோ அல்லது அஞ்சல் மூலமாகவோ அனுப்பலாம். புகாருக்கு எவ்வித கட்டணமும் கிடையாது.

Thanjavur District Forum
Elango Commercial Complex
Court Road
Needhi Nagar
Thanjavur 613002
Tel : 04362-272507

Tamil Nadu State Consumer Disputes Redressal Commission,
Slum Clearance Board Building, II Floor,
(Southern Wing), No.212, R.K. Mutt Road, Mylapore,
CHENNAI – 600 004
Phone: 044 24951718 / 24640687
E-mail: scdrc@tn.nic.in or
tn-sforum@nic.in

National Consumer Disputes Redressal Comission
A Wing, 5th Floor, Janpath Bhawan
Cannaught Place
New Delhi 110001
Fax: (011) 23712456

சேக்கனா M. நிஜாம்
இறைவன் நாடினால் ! 'சந்திப்புகள்' தொடரும்...

0 comments:

Post a Comment

கருத்துரிமை என்ற அடிப்படையில் அனைத்து பின்னூட்டங்களும் மட்டுறுத்தலின்றி அனுமதிக்கப்படும் தவிர வசை மொழிகள் / தகாக் கருத்துக்கள் / Anonymous - முன்னறிவிப்பின்றி நீக்கப்படும்.

Pro Blogger Tricks

Followers